innovation Article

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Flipped classroom วิชาภาษาอังกฤษ
ปัจจุบันปัญหาที่สถานศึกษาและครูผู้สอนประสบอยู่กันบ่อยๆ คือ เวลาในการจัดการเรียนการสอนไม่สามารถทำได้เต็มเวลาตามที่กำหนดเนื่องจากผู้เรียนมีกิจกรรมหลากหลายเช่น กิจกรรมกีฬา กิจกรรม วิชาการ กิจกรรมวันสำคัญ การสอบต่างๆ กิจกรรมทั้งในและนอก ตลอดจนครูไปอบรม ประชุม และวันหยุดสำคัญๆต่างๆแต่ครูก็ใช้วิธีการจัดการสอนแทน สอนเสริม ตามวิธีการที่พอแก้ได้ ก็ยังส่งผลกระทบเวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ไม่สามารถต่อเนื่องและเป็นไปตามที่กำหนดได้
แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Information and Technology) สามารถนำมาใช้ให้เกิดการเรียนรู้ชดเชยในส่วนเวลาที่ขาดหายไป ด้วยวิธีการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดย สพฐ.ให้ความหมายว่า เรียนที่บ้าน  ทำการบ้านที่โรงเรียนกล่าวคือ ครูใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร และจัดการเรียนรู้ โดยเอาเนื้อหาอาจะเป็นเนื้อหาที่เป็นข้อความ(Text) ใบความรู้ (worksheet)หรือ วีดิทัศน์ ไปแขวนไว้บนระบบอินเตอร์เนต youtube blog facebook E mail หรือ dropbox one drive หรือใส่แผ่นซีดี ให้ผู้เรียนนำไปใช้เรียนที่บ้าน มีการสื่อสารสอบถามข้อข้องใจผ่านระบบสังคมออนไลน์ (Social network) line ,message,facebook ,Sms Smart phone จากนั้นผู้เรียนมาอธิบาย อภิปราย แบ่งปันความรู้ ทำแบบฝึกหัด โดยนักเรียนคนใดไม่สามารถศึกษาจากบ้านได้ ก็มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการศึกษาค้นคว้า และมีการประเมินผลตามสภาพจริง
ก่อนจัดการเรียนรู้ในลักษณะนี้ ครูต้องมีความพร้อม และเตรียมความพร้อมคือ
1.             สำรวจความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและความพร้อมด้านอุปกรณ์เครื่องมือในการเรียนรู้
2.             เตรียมผู้เรียนในด้านการใช้เทคโนโลยี ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้
3.             ต้องวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย จะจัดทำหรือค้นหา สื่อ ข้อมูลเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าไปเรียนรู้ตรงตามจุดประสงค์
4.             วางแผนการสอนอย่างเป็นกระบวนการ ดังนี้    2A3S
Assingment (การมอบหมายงาน) ก่อนมีการเรียนการสอนต้องมีการชี้แจงให้ชัดเจนว่าแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องทำอะไรบ้าง
Self surfing  ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าความรู้ตามใบมอบหมายงาน
Sharing (แบ่งปัน) นำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามาอภิปราย(discuss)  ตอบคำถาม ทำแบบฝึก หรือแสดงบทบาทสมมุติ  (role play)
Synthetic ( สังเคราะห์) จัดการรวบรวมความคิด ในการเรียนรู้จัดทำเป็นชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์

Assessment ( ประเมินผล) มีความหลากหลาย 

No comments:

Post a Comment