รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Flipped classroom วิชาภาษาอังกฤษ
ปัจจุบันปัญหาที่สถานศึกษาและครูผู้สอนประสบอยู่กันบ่อยๆ
คือ เวลาในการจัดการเรียนการสอนไม่สามารถทำได้เต็มเวลาตามที่กำหนดเนื่องจากผู้เรียนมีกิจกรรมหลากหลายเช่น
กิจกรรมกีฬา กิจกรรม วิชาการ กิจกรรมวันสำคัญ การสอบต่างๆ กิจกรรมทั้งในและนอก
ตลอดจนครูไปอบรม ประชุม และวันหยุดสำคัญๆต่างๆแต่ครูก็ใช้วิธีการจัดการสอนแทน
สอนเสริม ตามวิธีการที่พอแก้ได้ ก็ยังส่งผลกระทบเวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ไม่สามารถต่อเนื่องและเป็นไปตามที่กำหนดได้
แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร
(Information and Technology) สามารถนำมาใช้ให้เกิดการเรียนรู้ชดเชยในส่วนเวลาที่ขาดหายไป
ด้วยวิธีการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดย
สพฐ.ให้ความหมายว่า “เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน” กล่าวคือ
ครูใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร และจัดการเรียนรู้ โดยเอาเนื้อหาอาจะเป็นเนื้อหาที่เป็นข้อความ(Text) ใบความรู้ (worksheet)หรือ วีดิทัศน์ ไปแขวนไว้บนระบบอินเตอร์เนต
youtube blog facebook E mail หรือ dropbox one drive
หรือใส่แผ่นซีดี ให้ผู้เรียนนำไปใช้เรียนที่บ้าน
มีการสื่อสารสอบถามข้อข้องใจผ่านระบบสังคมออนไลน์ (Social network) line ,message,facebook
,Sms Smart phone จากนั้นผู้เรียนมาอธิบาย อภิปราย แบ่งปันความรู้
ทำแบบฝึกหัด โดยนักเรียนคนใดไม่สามารถศึกษาจากบ้านได้ ก็มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการศึกษาค้นคว้า
และมีการประเมินผลตามสภาพจริง
ก่อนจัดการเรียนรู้ในลักษณะนี้
ครูต้องมีความพร้อม และเตรียมความพร้อมคือ
1.
สำรวจความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและความพร้อมด้านอุปกรณ์เครื่องมือในการเรียนรู้
2.
เตรียมผู้เรียนในด้านการใช้เทคโนโลยี ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้
3.
ต้องวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย จะจัดทำหรือค้นหา สื่อ
ข้อมูลเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าไปเรียนรู้ตรงตามจุดประสงค์
4.
วางแผนการสอนอย่างเป็นกระบวนการ ดังนี้ 2A3S
Assingment (การมอบหมายงาน) ก่อนมีการเรียนการสอนต้องมีการชี้แจงให้ชัดเจนว่าแต่ละหน่วยการเรียนรู้
ผู้เรียนต้องทำอะไรบ้าง
Self surfing ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าความรู้ตามใบมอบหมายงาน
Sharing (แบ่งปัน) นำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามาอภิปราย(discuss)
ตอบคำถาม ทำแบบฝึก
หรือแสดงบทบาทสมมุติ (role play)
Synthetic ( สังเคราะห์) จัดการรวบรวมความคิด
ในการเรียนรู้จัดทำเป็นชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
Assessment ( ประเมินผล) มีความหลากหลาย
No comments:
Post a Comment